วันพฤหัสบดีที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2551

- สาเหตุของการขาดสารอาหาร


สาเหตุของการขาดสารอาหาร

       พฤติกรรมการกินอาหารไม่ถูกวิธี การเลือกรับประทานอาหารเฉพาะสิ่งที่ตนเองชอบเท่านั้น อาจทำให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารไม่ครบ นอกจากนี้การหุงต้มอาหารที่ไม่ถูกวิธีก็อาจทำให้สูญเสีย สารอาหารบางชนิดได้ด้วย อาหารที่นักเรียนชอบรับประทานอาจมีอาหารหลักไม่ครบ 5 หมู่ อาหารต่างชนิดกันอาจมีอาหารหลักต่างกันและอาจมีสารอาหารต่างกันด้วย อาหารที่มีสารอาหารครบทุกชนิด ถ้านักเรียนรับประทานอย่างเดียว จะมีปริมาณสารอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกายเพราะสารอาหาร บางชนิดถึงแม้จะมีในอาหารแต่ก็มีในปริมาณน้อยมากไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ดังนั้นการรับประทานอาหารควรรับประทานอาหารหลายๆหมู่ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบและเพียงพอ กับความต้องการของร่างกาย

หุงต้มไม่ถูกวิธีมีผลเสีย
       (1)การหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ เป็นวิธีหุงข้าวที่จะช่วยรักษาวิตามินในข้าว ไว้ได้มากที่สุด





















การซาวข้าวจะทำให้สูญเสียวิตามินไปกับน้ำที่ซาว และเมื่อจะหุงข้าวเราควร ซาวข้าวก่อนเพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดมากับข้าว แต่ไม่ควรซาวหลายครั้ง และไม่ควรขัดถูข้าวแรงๆ เพราะจะทำให้สูญเสียวิตามินมากขึ้น การที่จะทำให้ข้าวสารเป็นข้าวสุกจะทำได้โดยวิธีการหุง ซึ่งการหุงข้าวจะมี 2 วิธีใหญ่ๆคือการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำและหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำ แต่การหุงข้าวทั้ง 2 วิธีนี้จะช่วยรักษาสิ่งที่มีคุณค่าในอาหารต่างกัน การหุงข้าวแบบเช็ดน้ำนั้นจะต้องสูญเสียวิตามินจากการซาวและเช็ดน้ำออกไปเมื่อข้าวเริ่มสุก ส่วนการหุงข้าวแบบเช็ดน้ำจะไม่ต้อง สูญเสียวิตามินอีกหลังจากที่ซาวข้าวเสร็จ ซึ่งวิธีหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำทำได้โดยการหุงด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า การนึ่ง การหุงด้วยหม้อดิน ฯลฯ ดังนั้น เราควรเลือกหุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำเพราะเป็นวิธีหุงข้าวที่จะช่วยรักษาวิตามินในข้าวไว้ได้มากที่สุด

       (2) การต้มผักถ้าต้มในน้ำที่มากๆจะทำให้สูญเสียวิตามินมากกว่าการต้มผักในน้ำน้อยๆ



       ผักแต่ละชนิดย่อมมีปริมาณวิตามินซีต่างกัน จากแผนภูมิ ใบคะน้าจะมีวิตามินซีมากที่สุด รองลงมาคือกะหล่ำปลีและถั่วฝักยาวตามลำดับ และในผักสดจะมีวิตามินซี มากกว่าผักต้ม ในการต้มผักถ้าต้มในน้ำที่มากๆจะทำให้สูญเสียวิตามินมากกว่าการต้มผัก ในน้ำน้อยๆ

เราควรรับประทานผักสดเพราะจะทำให้ได้รับวิตามินมากกว่าผักต้ม และก่อนรับประทานเราควรล้างให้สะอาดก่อน แต่มีผักบางชนิดที่จะต้องปรุงให้สุก ก่อนรับประทาน เช่น มะเขือยาว บวบ ฟัก ฟักทอง ฯลฯ

ในการทำอาหารที่มีผักเป็นส่วนประกอบ เราจำเป็นต้องล้างผักเพื่อให้สิ่งสกปรกและสิ่งแปลกปลอม เช่น ดิน โคลน ยาฆ่าแมลง และสารเคมีอื่นๆที่ติดอยู่หลุดออกไป นอกจากนี้การล้างผักหลังจากหั่นหรือปอกเปลือกแล้ว อาจทำให้สูญเสียวิตามินบางชนิดที่ละลายน้ำได้ การที่จะรักษาสารอาหารในอาหาร วิธีการหุงต้มให้ถูกวิธีก็จะช่วยในการรักษาสารอาหารไว้ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ การรักษาสิ่งที่มีคุณค่าในอาหารยังสามารถทำได้อีกหลายวิธี เช่น
       - การเก็บรักษาผักและผลไม้ ไม่ควรเก็บไว้นานเกินไป หรือหากต้องการเก็บ ก็ควรเก็บไว้ในตู้เย็น
       - การเลือกรับประทานผักและผลไม้ ควรรับประทานผักและผลไม้สดจะดีกว่าการรับประทานผลไม้กวน ตากแห้ง เชื่อมหรือดอง
       - ผลไม้ใดที่สามารถรับประทานได้ทั้งเปลือกก็ควรรับประทานทั้งเปลือก หรือถ้าต้องปอกเปลือกก็ควรล้างก่อนปอกเปลือกแล้วรับประทานทันที
       - เนื้อสัตว์ เมื่อซื้อมาแล้วควรล้างแล้วเก็บเข้าตู้เย็น เมื่อจะรับประทานจึงนำออกมาหั่นแล้วปรุงโดยไม่ต้องล้างอีกครั้ง

0 ความคิดเห็น:

รวมความรู้ อาหาร โภชนาการ สมอง เพศศึกษา โยคะ สุขภาพ