วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

- ทำไมต้องฝึกโยคะ


       ปัจจุบันมนุษย์ในเมืองใหญ่ ๆ ทั้งหลาย ระบบชีวิตของมุนษย์ได้ถูกกระทำจากสภาพแวด ล้อมในด้านต่าง ๆ รวมถึงอาชีพต่าง ๆ ในลักษณะที่ก่อผลด้านลบต่อสิ่งที่เราเรียกว่าชีวิต มากยิ่งขึ้น ในด้านร่างกาย ต้องทำงานตรากตรำวันละหลาย ๆ ชั่วโมง เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย แห่งความอยู่รอด ในสภาพการณ์เช่นนี้ได้ทำให้มนุษย์อ่อนแอลงทุก ๆ ขณะ

       จิตใจมนุษย์ก็อ่อนล้าเช่นเดียวกับร่างกาย ระบบสังคมที่ดำเนินไปด้วยความเร่งรัด แข่งขัน เอารัดเอาเปรียบ ทำให้จิตใจของมนุษย์ต้องต่อสู้ดิ้นรนอย่างเต็มที่ ลักษณะรวม ที่เด่นเด่นชัดของมนุษย์ในยุคปัจจุบันคือ ความรู้สึกไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี ความรู้สึกทะยานไป ไปข้างหน้าตลอดเวลา ในสภาพเช่นนี้ อยากที่มนุษย์จะพอสันติสุข คงมีแต่ความทุกข์ กล่าว โดยรวม มนุษย์สมัยใหม่ดำเนินชีวิตอยู่ในท่ามกลางความทุกข์ ความอ่อนแอของทั้งร่างกาย และจิตใจ

       ถ้าเช่นนั้นมนุษย์จะมีทางออกสำหรับสภาพการณ์ที่เป็นอยู่นี้อย่างไรกัน ในด้านหนึ่ง มนุษย์ควรได้มีการงานที่เหมาะสมที่ทำให้ร่างกายทุกส่วนได้เคลื่อนไหวอย่างสมดุล ซึ่งเป็น เรื่องที่ยากในสังคมสมัยใหม่ หาไม่แล้วมนุษย์ก็ควรมีเวลาสำหรับการออกกำลังกายเพื่อเสริม สร้างสมดุลของร่างกายดังกล่าว ในอีกด้านหนึ่ง มนุษย์ควรสร้างความเข้าใจในวิถึชีวิตของ ตน มองเห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันอย่างสมัครสมานสามัคดี ยินดีในความร่วมมือช่วยเหลือ มากกว่าการแก่งแย่งแข่งขัน และไม่ผูกชีวิตอยู่กับความสำเร็จใจด้านปัจจัยยังชีพจนเกินสม ควร ในขณะเดียวกันก็ควรฝึกจิตใจให้เข้มแข็งให้มีความมั่นคง พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพ การณ์ต่าง ๆ ของชีวิตได้อย่างเหมาะสม

       ในด้านแรกเรารู้จักกันในรูปแบบต่าง ๆ ของการบริหารกาย ไม่ว่าจะเป็นการกีฬาประ เภทต่าง ๆ การวิ่ง มวยจีน หรือการเต้นแอโรบิค และในด้านหลังซึ่งเรารู้จักในนามของ ศาสนธรรม ปรัชญาชีวิต หรือการฝึกสมาธิ มนุษย์ต้องการทั้งสองด้านเพื่อจิตที่สมดุล จะมี ระบบอะไรหรือไม่ที่รวมเอาการบริหารกายและการฝึกฝนจิตใจไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งเมื่อเราปฏิบัติ หรือฝึกฝนแล้วจะได้รับผลดีทั้ง 2 ด้านพร้อม ๆ กัน คำตอบก็คือ "โยคะ" เนื่องจากโยคะเป็นการ บริหารที่ต้องอาศัยการสังเกต และความละเอียดอ่อนรวมทั้งความแน่วแน่มั่นคงของจิตใจพร้อม กันไป โยคะจึงเป็ฯทางออกที่ดีวิถีทางหนึ่งสำหรับสภาพการณ์ปัจจุบันของมนุษย์

เครดิต http://www.geocities.com/pornwipal/why.html

0 ความคิดเห็น:

รวมความรู้ อาหาร โภชนาการ สมอง เพศศึกษา โยคะ สุขภาพ